3/24/2555

ประโยชน์จากการอ่านภาษาอังกฤษ

สิ่งที่ผมได้ประโยชน์จากการอ่านภาษาอังกฤษได้คือ ไม่จำเป็นต้องซื้อหนังสือในสิ่งที่ผมสนใจมากเกินความจำเป็น เพราะหนังสือหลายเล่มที่ผมใช้ส่วนมากแปลมาจากต่างประเทศ เช่นถ้าผมต้องการรู้พื้นฐานการทำเว็บผมก็ไม่จำเป็นต้องไปซื้อหนังสือเบื้องต้นการทำเว็บ เพียงแค่เข้าไปอ่านที่ http://www.w3schools.com ซึ่งก็เป็นเว็บที่สอนเพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว จากนั้นถ้าผมต้องการรายละเอียดที่ค่อนข้างลึกไปหน่อยผมก็ไปหาอ่านได้แบบขั้นเทพๆ ที่ http://www.php.net   หรือที่ http://www.cakephp.org ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะอ่านให้หมดและทดสอบแบบครบถ้วนกระบวนความ ที่สำคัญถ้าผมต้องการเผยแพร่ผลงาน ผมก็สามารถทำได้โดยการสร้างธีมเว็บสวยๆ และไปโพสต์ไว้ที่เว็บ wordpress Joomla ที่นั้นยังมีอะไรให้ผมได้ศึกษามากมายอย่างไม่จักเบื่อหน่าย หมัดเด็ดที่ผมชอบสุดๆ คือ มีบางบทความที่ศัพท์ในสมองของผมไม่เข้าใจความหมายที่จะอ่านภาษาอังกฤษ ผมก็แค่ใช้เครื่องมือแปลภาษาของ Google Translate ซึ่งผมสามารถฟังเสียง แก้ไขความหมายแบบเรียลไทม์ได้เลยแปลอังกฤษมาเป็นไทยยังไงก็พอจะจับใจความได้ ผมขอยกประโยคที่ผมจะลองแปลกลับไทยเป็นอังกฤษดูดีกว่าว่า จะเป็นยังไงดังประโยคนี้ครับ

ปัญหา (เทวดาทูลถาม) อะไรหนอเป็นทรัพย์เครื่องปลื้มใจอย่างประเสริฐของคนในโลกนี้ อะไรหนอที่บุคคลประพฤติดีแล้วนำความสุขมาให้ อะไรหนอเป็นรสดีกว่าบรรดารสทั้งหลาย คนมีชีวิตเป็นอยู่อย่างไร นักปราชญ์ ทั้งหลายกล่าวว่ามีชีวิตประเสริฐ ?

พุทธดำรัสตอบ “ศรัทธาเป็นทรัพย์เครื่องปลื้มใจอย่างประเสริฐของคนในโลกนี้ ธรรมที่บุคคลประพฤติดีแล้ว นำความสุขมาให้ ความจริงเท่านั้นเป็นรสที่ดียิ่งกว่ารสทั้งหลาย คนที่เป็นอยู่ด้วยปัญญา นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวว่ามีชีวิตประเสริฐ”


ข้อมูลจาก http://www.8400.org


และได้ผลการแปลดังนี้

Problems (ask me), I was much gratified with the good of their people in the world. What shoots good behavior and happiness to people. What flavor is much better than the taste of them. I live a good life, however, scholars say it is?

Memorial speech on "Faith is grateful to the good of their people in the world. People behave fairly well. I used to. The mere fact that it tastes even better flavor. People living with intelligence. Hakim said that the good life ".


ซึ่งยังไม่ได้ปรับแต่งอะไรแต่อ่านแล้วก็พอจะเข้าใจ จับความหมายได้ครับ  เมื่อมีเครื่องไม้ เครื่องมือในการเรียนรู้แบบสนุกๆ ขนาดนี้แล้ว ผมก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองแล้วล่ะครับ ขอให้สนุกและมีความสุขกับการเรียนรู้นะครับ 

ปล. ถ้าอยากดูการแปลทั้งหน้าของเว็บผมล่ะก็ คลิกที่นี่เลยครับ ท่านจะได้อ่านอรรถรสในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ผมไม่คิดว่า เครื่องมือแปลภาษาจะทำได้ดีขนาดนี้ เพราะผมก็ไม่แน่ใจว่า ตัวเองจะสามารถเขียนภาษาอังกฤษได้ ดีเท่าที่เครื่องมือแปลให้หรือเปล่า และที่สำคัญช่วยลดเวลาให้ผมเยอะเลยครับ ลองเยี่ยมชมและพิจารณากันเอาเองเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: