8/10/2555

อยากคุยภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติตัวเป็นๆ

ผมมีเพื่อนๆ ถามกันเข้ามาว่า คุณสิงห์ผมอยากจะฝึกพูดคุย อยากรู้จักกับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษ จะได้เป็นการฝึกไปในตัว ต้องเริ่มติดต่อจากที่ไหนดี จะไปลุยในเว็บ หรือจะไปเดินคุยตามถนนข้าวสารก็ไม่กล้า หรือจะไปวัดพระแก้วก็แหม มันพูดยากนะ ไอ้เรื่องอย่างนี้ จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผม ต้องบอกว่า ถ้าเราไม่ได้ไปทำงานหรือไปเรียนในกลุ่มคนต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษ มันก็ยากนะครับที่จะมีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษ ที่อุตสาห์ร่ำเรียนมาจากโรงเรียน  เพราะด้วยเหตุผลต่างๆ ดังกล่าวมา แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะไม่มีทางเป็นไปได้ จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผมที่ผ่านมา ผมใช้วิธีดังนี้ครับ ถ้าอยากไปลุยและคุยภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติ

1.ไปทำงานเป็นอาสาสมัครมูลนิธิที่ติดต่อกับชาวต่างชาติ เช่น NGO ISV เป็นต้นลองไปค้นหาข้อมูลใน Google ดูครับ

2.พอเป็นแล้ว คือฟังและอ่านได้รู้เรื่องบ้าง ก็ไปสมัครทำงานกับบริษัทที่ใช้ภาษาอังกฤษเลยครับ

3.ฝึกทำบล็อคและเขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับประเทศไทย หรือเรื่องใหม่ๆ ไอเดียเจ๋งๆ ครับ

4.มาพิจารณาตัวเองดูว่า ขาดตรงไหนจะเสริมส่วนไหนก็ค่อยไปเรียนเพิ่มเติมเอาครับ จากโรงเรียนนานาชาติ

อันนี้ เป็นวิธีการของผมนะครับ ที่ไม่ได้มีโอกาสไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศ และไม่ได้เรียนด้านเอกภาษาอังกฤษ หรือถ้าท่านใดแค่อยากจะลองสักอาิทิตย์ สองอาทิตย์ไปใช้ชีวิตกับคนต่างชาติในแคมป์งานอาสาสมัครพัฒนาชุมชนโครงการต่างๆ ก็ลองแวะไปถามเว็บนี้ดูนะครับ 


2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

แต่หนูไม่รู้ภาษาเลยนะค่ะแต่หนูอยากรู้แร้วหนูจะลองเขียนยังไง?

Mr.Singh กล่าวว่า...

ฝึกจาก google translate ก็ได้ครับ