10/22/2556

Where did you go?

คุณไปไหนมา เป็นคำถามที่เจอทุกครั้งกับเพื่อนๆ รู้จักผมถามมา ประมาณว่า หายหน้าไปไหนมา เอาเป็นว่า สวัสดีครับ พอดีช่วงนี้ ผมไปหาที่ฝึกวรยุทธ์ คือไปสอนภาษาไทยให้สามเณรอินเดีย เป็นโครงการฟื้นฟูศาสนทายาทในประเทศอินเดียครับ และผมเห็นว่า เราเองก็ได้ทบทวนภาษาไปในตัวด้วย ซึ่งสถานที่ผมไปนั้นได้ใช้ภาษาดังนี้ครับ
  1. ภาษาอังกฤษ
  2. ภาษาอินเดีย
  3. ภาษาไทย
  4. ภาษาบาลี
ภาษาอังกฤษคงไม่ต้องอธิบายมากทุกท่านคงฝึกฝนกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ดีฝึกสอนด้วยก็จะทำให้เราทบทวนไปได้อีกรูปแบบหนึ่งนะครับ ถ้าไม่แน่ใจว่า ต้องเอาอะไรไปสอนดี ก็ลองไปที่ http://www.englishclub.com หรือพิมพ์ใน google ว่า How to teach English รับรองว่า เลือกไม่ถูกแน่ๆ ครับ

ภาษาอินเดีย อันนี้ก็สำคัญไม่น้อยด้วยเป็นประเทศที่ใหญ่และมีประชากรมาก ลองเรียนดูก็ดีไม่น้อยครับ ถ้าอยากรู้ว่ามีการเรียนการสอนที่ไหน ลองสอบถามเฮียกูเกิ้ลดูกันนะครับ

ภาษาไทยอันนี้ใช้เป็นประจำในชีวิตอยู่แล้ว แต่จะนำออกไปสอนคนอื่น ก็ยากอยู่เหมือนกันยังไงต้องขอขอบคุณเว็บ http://www.karn.tv มากๆนะครับ

ภาษาบาลี อันนี้สำคัญ และจำเป็นสำหรับพระภิกษุและสามเณรที่ท่านต้องเรียนพระไตรปิฎก เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ถ้าท่านใดสนใจลองไปเยี่ยมชมได้ที่ http://ww.mahapali.com มหาบาลีวิชชาลัย สถาบันสอนวิชาภาษาบาลี
***สำหรับท่านใดที่สนใจ ในการสอนภาษาไทยให้สามเณรอินเดีย เข้าไปเยี่ยมชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mettaindia.org ขออนุโมทนาด้วยนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น: